7 ưu nhược điểm của website bán hàng
04/05/2022 10:35
Ưu nhược điểm của website bán hàng được nhiều người quan tâm hiện nay khi số lượng website bán hàng ngày càng nhiều, với tốc độ phát triển như nấm sau mưa. Việc sở hữu một website bán hàng sẽ giúp doanh nghiệp đạt được nhiều mục đích trong kinh doanh cũng như tiếp cận với khách hàng. Tuy nhiên một website bán hàng cũng mang lại một số hạn chế nhất định. Vậy ưu nhược điểm cụ thể của website bán hàng hiện nay là gì?
Website bán hàng là gì?
Website bán hàng là nơi doanh nghiệp có thể tiến hành trưng bày, giới thiệu sản phẩm cũng như tiến hành trao đổi, buôn bán các sản phẩm đó trên hình thức Online.
Ưu nhược điểm của website bán hàng

Ưu nhược điểm của website bán hàng là gì?
Ưu điểm của website bán hàng
Tiết kiệm được chi phí quản lý bán hàng
Khi bạn tiến hành kinh doanh trên website bán hàng, bạn chỉ cần phải quá đầu tư vào sản phẩm, dịch vụ và website với chi phí nhỏ hơn nhiều so với việc bạn kinh doanh sản phẩm trực tiếp tại cửa hàng. Bạn có thể số hóa những gian trưng bày, giới thiệu sản phẩm, cho đến những nhân viên tư vấn.

Tiết kiệm được chi phí quản lý bán hàng
Tất cả những gì bạn cần làm là xây dựng một website với những “gian hàng số” để cung cấp sản phẩm tới người tiêu dùng.
Điều này là ưu nhược điểm của website bán hàng bởi nó vừa tiết kiệm được chi phí xây dựng cơ sở hạ tầng, nhưng cũng làm giảm đi độ phủ sóng trên kênh offline của thương hiệu.
Tiếp cận với người tiêu dùng nhanh chóng và tiện lợi
Đây là một phần không thể thiếu được khi nói về ưu nhược điểm của website bán hàng.
Nhờ có nó mà chủ sở hữu không phải mất quá nhiều thời gian để giới thiệu lại tất cả các sản phẩm của mình.
Trong thời đại ngày nay, phần lớn người Việt Nam đã tiếp cận với Internet hàng ngày qua các thiết bị như điện thoại, máy tính…
Đồng thời, đại dịch covid 19 vừa qua đã làm cho việc số hóa mọi hoạt động của ngân hàng trở nên nhanh chóng hơn. Mọi hoạt động của con người đều được diễn ra online trên nền tảng internet. Chính vì điều này mà việc mua bán trên website diễn ra thường xuyên và phổ biến.
Mua bán mọi lúc
Bán hàng Online có lợi thế hơn so với những kênh bán hàng khác là bạn có thể kinh doanh tại bất kì thời điểm nào trong ngày, không kể sáng trưa chiều tối, thậm chí là vào đêm muộn, kể cả ngày lễ. Ngoài ra, không gian cũng không bị giới hạn bởi địa lý. Bởi toàn cầu hóa và Internet đem đến cơ hội cho doanh nghiệp của bạn được tiếp xúc với những khách hàng đến từ bất kì tỉnh thành, khu vực nào, và thậm chí là cả thế giới.
Hệ thống bán hàng online cho phép bạn tiếp cận với khách hàng ở mọi thời điểm, 24/24.
Đây là một phần không thể thiếu khi nói đến ưu nhược điểm của website bán hàng.
Độ uy tín cao
Với một website bán hàng thì độ uy tín là yêu cầu cần có để có thể duy trì được website lâu dài.
Một website được thiết kế đẹp mắt, chuẩn SEO và đảm bảo được độ chính xác của thông tin về sản phẩm sẽ giúp cho doanh nghiệp lấy được niềm tin từ khách hàng. Đồng thời, nó cũng kích thích ý định mua hàng của người tiêu dùng.
Vì thế, thiết kế một website đẹp, thu hút, bắt mắt sẽ giúp cho doanh nghiệp lấy được niềm tin từ khách hàng. Nhờ đó, doanh nghiệp mới có thể nâng cào giá trị trong con mắt của khách hàng.
Đây cũng là một trong các ưu nhược điểm của website bán hàng.
Nhược điểm trong ưu nhược điểm của website bán hàng là gì?
Độ bảo mật thấp và chưa an toàn
Hiện nay, vấn đề bảo mật của các website bán hàng đã được đề cao hơn trước, nhưng vẫn không cao hơn so với hệ thống website của các nước khác.
Các webstite vẫn thường xuyên vị sập hay bị đánh cắp thông tin do quá trình xây dựng sử dụng hệ thống tạo website miễn phí gây bảo mật thấp.

Độ bảo mật thấp và chưa an toàn
Mạng lưới internet rộng lớn với rất nhiều người sử dụng chung, đồng thời, thống kê cũng cho thấy, vấn đề bảo mật website hay internet tại Việt Nam còn thấp. Các doanh nghiệp đang quan tâm quá mức vào việc làm thế nào để giới thiệu sản phẩm tới khách hàng mà bỏ qua vấn đề thông tin từ khách hàng cũng có thể bị đánh cắp.
Do đó, vấn đề sử dụng này chính là ưu nhược điểm của website bán hàng trong quá trình kinh doanh của doanh nghiệp.
Lấy niềm tin từ khách hàng
Có thể nói, khá khó để lấy được niềm tin từ khách hàng khi mua sản phẩm qua internet, nhất là đối với những doanh nghiệp non trẻ, không có sức nổi bật.
Hiện nay, có vô vàn doanh nghiệp hay tổ chức tham gia vào công việc kinh doanh Online trên Internet. Công nghệ phát triển kéo theo những ảnh hưởng của dịch bệnh buộc con người phải số hóa tất cả các hoạt động. Tuy nhiên, đây cũng là lý do khiến cho việc bắt tay vào kinh doanh qua website bán hàng gặp phải nhiều khó khăn.
Bán hàng qua website từ đó cũng ngày càng có sức cạnh tranh lớn.
Thiếu tiếp xúc vật lý với sản phẩm
Điều quan trọng nhất mà khách hàng quan tâm khi mua sản phẩm chính là việc chất lượng sản phẩm thế nào? Sản phẩm có thực sự phù hợp không?
Vấn đề này lại càng quan trọng khi khách hàng mua các sản phẩm như mỹ phẩm, đồ skincare, quần áo hay giày dép.
Nếu như trước đây, tại cửa hàng, họ có thể thỏa sức chạm vào và thử nghiệm sản phẩm, thì khi mua sẳm online, điều được thấy duy nhất là được xem các video giới thiệu về sản phẩm, thậm chí nhiều shop bán hàng chỉ có những hình ảnh chay để cung cấp tới khách hàng.
Vì thế, khách hàng sẽ quan tâm liệu chất lượng có được như trong hình ảnh, hay khác hoàn toàn, nó có thực sự xứng đáng với giá tiền mà bạn bỏ ra hay không?
Đây là ưu nhược điểm của website bán hàng mà bạn cần phải quan tâm. Bạn có thể hạn chế tối đa nhược điểm bằng các tăng những hình ảnh, video mô tả sản phẩm, hay cung cấp những trải nghiệm từ khách hàng cũ để lấy được lòng tin từ phía khách hàng.
Thời gian vận chuyển
Có thể nói, thời gian vận chuyển là ưu nhược điểm của website bán hàng hiện nay mà doanh nghiệp cần phải cải thiện. Bởi như trước đây, khi mua một sản phẩm, khách hàng có thể mang nó về luôn, thì khi mua sắm online như hiện nay, khách hàng phải chờ để vận chuyển mang hàng tới.
Việc không cần phải đi ra ngoài cũng có thể mua được sản phẩm là lợi thế hàng đầu của mua hàng online, nhưng nó cũng đem lại phiền phức bởi không phải doanh nghiệp nào cũng cung cấp sản phẩm trong thời gian ngắn sau khi nó được ấn nút đặt hàng.
Đối với vấn đề mua hàng khác khu vực, vấn đề này lai càng cần được cải thiện hơn nữa. Ngoài ra, chi phí giao hàng cũng nên được khắc phục, bởi có nhiều sản phẩm có chi phí giao hàng cao hơn rất nhiều so với khoản tiền bỏ ra để mua sản phẩm.
Như vậy, bài viết đã cung cấp tới bạn đọc những ưu nhược điểm của website bán hàng. Doanh nghiệp kinh doanh cần tham khảo để có thể nâng cao được những ưu điểm và hạn chế tối đa nhược điểm để giúp việc kinh doanh trở nên thuận lợi nhé.