Big data là khái niệm được ‘’săn đón’’ hàng đầu hiện nay. Tìm hiểu rõ về big data là gì và cách thức phân tích sẽ mở đường cho việc ứng dụng công nghệ big data được hoàn chỉnh và dễ dàng hơn. Bài viết dưới đây của Lifeweb cung cấp kiến thức cho bạn về khái niệm, bản chất và những ứng dụng của nó trong thời đại ngày nay.

Dữ liệu lớn (big data) là gì?

Dữ liệu lớn (hay còn gọi là Big data) theo Wikipedia là một thuật ngữ cho việc xử lý một tập hợp dữ liệu rất lớn và phức tạp mà các ứng dụng xử lý dữ liệu truyền thống không xử lý được. Dữ liệu lớn bao gồm các thách thức như phân tích, thu thập, giám sát dữ liệu, tìm kiếm, chia sẻ, lưu trữ, truyền nhận, trực quan, truy vấn và tính riêng tư. riêng tư.

Và Theo Gartner: Big Data là tài sản thông tin, mà những thông tin này có lượng dữ liệu lớn, tốc độ cao và dữ liệu đa dạng, đòi hỏi phải có công nghệ mới có thể xử lý hiệu quả nhằm đưa ra những quyết định hiệu quả, khám phá được các yếu tố ẩn sâu trong dữ liệu và tối ưu hóa được quá trình xử lý dữ liệu.

Ứng dụng của big data

Ứng dụng của big data

Ứng dụng của big data

Ngày nay, big data đã được sử dụng trong nhiều lĩnh vực vì những hiệu quả mà nó mang lại. Từ việc ứng dụng này giúp cho doanh nghiệp, tổ chức và cả cá nhân có những chuyển biến tích cực. Những ứng dụng hàng đầu của big data có thể kể đến như:

Thứ nhất, ngành ngân hàng.

Trong hệ thống ngân hàng, big data đã tham gia và một số những hoạt động và mang lại hiệu quả bất ngờ. Nó được ứng dụng từ việc thu tiền mặt đến những yếu tố trong quản lý tài chính.

Có thể kể đến như:

  • Việc ngân hàng ứng dụng của big data trong các kĩ thuật phân cụm nhằm đưa ra những quyết định. Hệ thống sẽ phân tích những điểm có đông nhu cầu khách hàng, và giúp gợi ý việc đưa ra chi nhanh mới, giúp ngân hàng trong việc mở thêm phòng giao dịch hay địa điểm đặt cây ATM.
  • Machine learning và AI đang được ứng dụng và cho những kết quả đáng mong đợi khi phát hiện những gian lận trong giao dịch, hay trong các dịch vụ ngân hàng.
  • Khoa học dữ liệu đang là nền tảng của ngành dữ liệu kĩ thuật số. Big data góp phần thúc đẩy ngân hàng tiến nhanh hơn trong hoạt động số hóa ngân hàng.
  • Giúp xử lý, hỗ trợ, phân tích, lưu trữ dữ liệu khổng lồ từ các hoạt động hằng ngày giúp đảm bảo an ninh ngân hàng.

Thứ hai, trong ngành y tế

Big data đang góp phần không nhỏ khi gián tiếp thúc đẩy tích cực trong công cuộc cải thiện sức khỏe của con người hiện nay. Nó được ứng dụng vào việc xác định phương hướng và đưa ra các gợi ý điều trị bệnh dựa trên những dữ liệu đã thu thập và phân tích. Chẳng hạn:

  • Big data đưa ra những gợi ý về dự đoán bác sĩ cần thiết vào những thời điểm cụ thể.
  • Theo dõi toàn bộ quá trình khám chữa bệnh của bệnh nhân dựa vào sổ y tế điện tử.
  • Có thể lưu trữ hồ sơ nhạy cảm, bảo mật và lưu trữ dữ liệu khổng lồ một cách hiệu quả.
  • Có thể dự đoán và báo trước những khu vực có nguy cơ bùng phát dịch bệnh dựa vào thông tin lưu trữ trong quá khứ.
  • Đánh giá triệu chứng nhằm xác định bệnh.

Thứ ba, ứng dụng của big data trong thương mại điện tử.

Big data góp phần thúc đẩy và tạo ra lợi thế cạnh tranh cho các doanh nghiệp trong quá trình thương mại. Thương mại điện tử ứng dụng big data để lưu trữ sản phẩm cũng như thông tin về khách hàng. Ngoài ra, big data còn hỗ trợ các hoạt động khác như:

  • Thu thập dữ liệu và yêu cầu khách hàng ngay cà trước khi bắt đầu giao dịch.
  • Tạo ra mô hình tiếp thị có tính ứng dụng cao.
  • Có thể biết được những sản phẩm được quan tâm nhiều nhất, từ đó đưa ra những chính sách về kinh doanh và phát triển sản phẩm mới hiệu quả.
  • Đánh giá hành vi khách hàng và tạo những đề xuất tương tự nhờ phân tích những sơ thích và thói quen mua sắm của khách hàng.
  • Tạo những báo cáo chính xác về độ tuổi, thói quen mua sắm, xu hướng khách hàng.
  • Xác định những yêu cầu khách hàng, những gì họ muốn mua và quan tâm.

Thứ tư, ứng dụng trong Digital marketing

Big data đã góp phần giúp doanh nghiệp có những bước tiến vượt bậc trong linh vực digital marketing trong những khía cạnh:

  • Phân tích thị trường, đối thủ cạnh tranh và đưa ra những gợi ý hữu hiệu cho doanh nghiệp. Từ đó giúp doanh nghiệp xác định rõ hơn trong quá trình thâm nhập thị trường, tiếp cận khách hàng.
  • Có thể xác định và khoanh vùng những người dùng trên phương tiện truyền thông xã hội và nhắm mục tiêu cho họ dựa trên các yếu tố nhân khẩu học như giới tính, địa vị, chức vụ, độ tuổi.
  • Tập trung vào những chủ đề được tìm kiếm cao, phân tích theo những từ khóa, giúp doanh nghiệp thực hiện đúng chiến lược và có những trang web hay bài viết được xếp hạng cao hơn trên những công cụ tìm kiếm như Google, hay Bing…
  • Tạo đối tượng khách hàng tương tự dựa trên đối tượng khách hàng hiện có để nhắm mục tiêu đến với đối tượng khách hàng tương tự, từ đó tặng lợi nhuận cho công ty.

Dự đoán tương lai của big data

Những năm gần đây so với những năm 2000 có sự khác biệt lớn về mặt số lượng dữ liệu, do đó, trong những năm tới, dữ liệu lớn được dự đoán là không ngừng tăng nhanh. Với lượng dữ liệu này, doanh nghiệp cần phải biết tận dụng, phân tích và ứng dụng nó.

Dự đoán tương lai của big data

Dự đoán tương lai của big data

Ngoài ra, không chỉ với những công ty lớn mà đối với cả những doanh nghiệp start up cũng nên ứng dụng những thành quả của dữ liệu lớn trong những hoạt động kinh doanh của mình. Bởi big data ngày càng cho thấy tầm quan trọng của nó trong cuộc sống hiện đại ngày nay và trong tương lai.

Như lời của Daniel Kaufman đã nói, trong tương lai con người sẽ làm ít hơn nhờ Big data.

Big data đã thực sự len lỏi vào cuộc sống con người hiện đại với nhiều cách khác nhau, trên những phương diện khác nhau. Nó đặt ra những thách thức và những cơ hội cho doanh nghiệp. Nắm bắt được những thành quả của nó sẽ giúp doanh nghiệp tới gần hơn đối với khách hàng.